Hiện nay, tất cả các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tại (bao gồm xe chữa cháy của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH) bắt buộc phải sử dụng động cơ xe ô tô tiêu chuẩn Euro 5 (Theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 01/9/2011 về việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và lưu thông tại Việt Nam).
Vậy xe ô tô chữa cháy sử dụng động cơ Euro 5 là gì?
Xe ô tô chữa cháy sử dụng động cơ Euro 5 là những chiếc xe ô tô đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 (tương ứng với Euro 5) của Liên minh châu Âu. Tiêu chuẩn này quy định về giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải của xe, bao gồm carbon monoxide (CO), hydrocarbons (HC), nitrogen oxides (NOx) và vật chất dạng hạt (PM). Tiêu chuẩn này nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và nâng cao chất lượng không khí.
Ưu điểm của xe ô tô chữa cháy sử dụng động cơ Euro 5 so với xe ô tô chữa cháy sử dụng động cơ Euro 4, đó là:
- Giảm lượng khí thải gây hại cho môi trường và sức khỏe con người. Cụ thể tiêu chuẩn khí thải mức 5 giảm đáng kể giới hạn chất gây ô nhiễm so với mức Euro 4, đặc biệt là NOx và PM, hai chất gây hại cho hệ hô hấp và tim mạch.
- Tiết kiệm nhiên liệu và chi phí vận hành. Xe ô tô Euro 5 sử dụng công nghệ động cơ hiện đại và tiên tiến, giúp tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu, giảm mức tiêu hao nhiên liệu và tăng tuổi thọ động cơ. Theo nghiên cứu, xe ô tô chữa cháy cung công suất sử dụng động cơ Euro 5 tiết kiệm được khoảng 5-10% nhiên liệu so với xe ô tô chữa cháy sử dụng động cơ Euro 4. Đặc biệt xe ô tô chữa cháy sử dụng động cơ Euro 5 đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế về môi trường và công nghệ cũng dễ dàng được chuyển đổi sang các tiêu chuẩn khí thải cao hơn như Euro 6 hay Euro 7 trong tương lai.
Sử dụng và bảo dưỡng xe ô tô chữa cháy sử dụng động cơ Euro 5:
Để sử dụng và bảo dưỡng xe ô tô chữa cháy sử dụng động cơ Euro 5 một cách hiệu quả và an toàn, cần lưu ý những điều sau:
- Sử dụng nhiên liệu phù hợp với tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô chữa cháy. Đối với xe chạy xăng, phải sử dụng xăng Ron 95 trở lên (có chỉ số octane từ 95 trở lên). Đối với xe chữa cháy chạy dầu, phải sử dụng dầu diesel DO 0,001S-V (loại có hàm lượng lưu huỳnh từ 0,001% (10 ppm) trở xuống). Nếu sử dụng nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn có thể gây hại cho động cơ, hệ thống xử lý khí thải và môi trường.
- Sử dụng dung dịch AdBlue, cần lưu ý luôn kiểm tra và đảm bảo xe luôn còn tối thiểu 1/2 dung dịch AdBlue trong bình chứa (AdBlue là dung dịch trong suốt chứa 32,5% ure và 67,5% nước khử khoáng. Dung dịch này được bơm vào bình chứa riêng trên xe và được phun vào ống xả trước bộ xử lý khí thải SCR (Selective Catalytic Reduction) của xe tải Euro 5 để biến khí thải thành nước và nitơ dẫn đến giảm thiểu lượng khí thải NOx độc hại đến 90%. Tuy nhiên dung dịch này cần được bảo quản và sử dụng đúng cách, tránh tiếp xúc với da, mắt, quần áo và các bộ phận kim loại của xe).
- Bảo dưỡng xe định kỳ theo quy định của nhà sản xuất. Các công việc bảo dưỡng thường bao gồm: thay dầu máy, thay lọc dầu, thay lọc gió, thay lọc nhiên liệu, thay lọc gió điều hòa, kiểm tra hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo, hệ thống điện, lốp xe, ắc quy, đèn còi ưu tiến, kính chắn gió, cần gạt nước, nước làm mát, nước rửa kính, nước phanh, nước ly hợp, dầu hộp số, dầu cầu, bôi trơn các bản lề và khớp nối. Nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe để biết thời gian và mức độ bảo dưỡng cụ thể cho từng loại xe.
- Kiểm tra và thay thế ngay những bộ phận có dấu hiệu hỏng hóc. Trong quá trình sử dụng xe, nếu phát hiện có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như tiếng ồn, rung, khói, mùi, đèn báo lỗi, phải mang xe chữa cháy đến trung tâm bảo dưỡng của xe nền để kiểm tra và thay thế ngay những bộ phận có dấu hiệu hỏng hóc. Điều này sẽ giúp tránh những hậu quả nghiêm trọng hơn và đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí sửa chữa.
Đào Duy Thương