Hệ thống chữa cháy pin Lithium - ion trên xe ô tô điện

Với những chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển năng lượng xanh của Chính phủ, số lượng xe điện tại Việt Nam trong thời gian gần đây đã tăng trưởng nhanh chóng. Hiện nay, Việt Nam có khoảng 4 triệu xe đạp, xe máy điện và khoảng 300.000 xe ô tô điện đang lưu hành với doanh số tiêu thụ hằng năm liên tục tăng từ 30% đến 35%. Sự phát triển nhanh chóng của các phương tiện giao thông điện đã mang lại nhiều lợi ích to lớn, giúp ứng phó với biến đổi khí hậu và xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển đó cũng kéo theo sự xuất hiện các vụ cháy, nổ với số lượng và quy mô ngày càng tăng, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Việc nghiên cứu, sản xuất, ứng dụng các phương tiện, thiết bị phục vụ công tác chữa cháy đối với đám cháy xảy ra trên các phương tiện giao thông sử dụng pin  Lithium - ion tại Việt Nam là hết sức cần thiết. Một số biện pháp chữa cháy đối với xe điện được khuyến cáo hiện nay như chữa cháy bằng nước, bình chữa cháy, chăn chống lửa còn gặp nhiều khó khăn trong triển khai cũng như hiệu quả chữa cháy chưa cao do tính chất và cách lắp đặt pin trên xe điện. Các xe ô tô điện hiện nay sử dụng các khối pin Lithium - ion có kích thước, trọng lượng lớn và gắn cố định tại vị trí sát gầm xe. Pin được che chắn kín và khoảng sáng gầm xe thấp gây khó khăn đối với công tác chữa cháy. Để khắc phục khó khăn này, hãng Rosenbauer của Áo đã nghiên cứu, sản xuất hệ thống chữa cháy pin RFC được các quốc gia trên thế giới đánh giá cao về hiệu quả chữa cháy đối với xe ô tô điện.

Hệ thống hoạt động trên nguyên tắc đưa chất chữa cháy vào trực tiếp bên trong khối pin của xe điện bằng đầu xuyên phá có tích hợp các lỗ phun nước áp lực cao với lưu lượng đạt 25 lít/phút ở áp suất 4 bar, 32 lít/phút ở áp suất 7 bar và tối đa 50 lít/phút ở áp suất 15 bar, chất chữa cháy được dẫn qua ống có chiều dài 8 mét. Điều này sẽ giúp giảm thời gian chữa cháy, tăng hiệu quả dập tắt đám cháy và làm mát khối pin, tạo khoảng cách an toàn giữa khu vực cháy với người điều khiển hệ thống chữa cháy. Thời gian lắp đặt hệ thống chỉ trong vòng 1 phút với cách thức triển khai đơn giản, bất kể khối pin được đặt ở vị trí nào trên xe (dưới gầm hoặc trong cốp xe).

Các đầu đâm xuyên/phun chất chữa cháy được điều khiển bằng khí nén và chất chữa cháy được cung cấp từ xe chữa cháy hoặc máy bơm qua hệ thống ống dẫn và đầu nối chuyển đổi. Hệ thống có kích thước nhỏ gọn và có trọng lượng chỉ 24 kg.

Hệ thống chữa cháy pin RFC hãng Rosenbauer hiện được lực lượng chữa cháy của nhiều quốc gia trên thế giới học tập và sử dụng. Khi kết hợp với các phương tiện, thiết bị khác như chăn chống lửa, chất chữa cháy đa năng sẽ tạo hiệu quả cao trong chữa cháy đối với xe điện./.

Nguyễn Thanh Tùng - Phòng 5/C07

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
Liên hệ qua Zalo
hotline
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Xin chào
close nav
DANH MỤC
DANH MỤC SẢN PHẨM